Tổng hợp các đầu sách có chủ đề về Internet và An toàn trên không gian mạng tại Việt Nam (Phần 2)

0
2179

Phần 1 vui lòng xem tại đây

11– SafeWeb4Kids

12- NetSmart (Sử dụng Internet thông minh)

13-Cẩm Nang Phòng Chống Bắt Nạt Dành Cho Teen

14-Ba mẹ ơi, con bị bắt nạt

15-Kỹ năng dành cho cha mẹ – Dẫn con đúng đường trên internet

16-Kỹ Năng Lựa Chọn Và Ra Quyết Định – Khi Sử Dụng Internet

17- Kỹ Năng Lựa Chọn Và Ra Quyết Định – Khi lạm dụng trò chơi điện tử

18-Để Lớn Lên Không Gặp Khó Khăn! Ghi Nhớ Bằng Tranh: Quy Tắc Ứng Xử Trên Internet

19-Blogger giấu mặt

20-Cuộc cách mạng AI

Đối với trẻ em và người trẻ, thế giới số vô cùng thú vị và cuốn hút, nhưng rủi ro là gì, ở đâu và cách bảo vệ ra sao thì hầu như các em có rất ít thông tin. Chẳng hạn như khi gặp phải cyberbullying – bắt nạt trên mạng, là người lớn thì có trải nghiệm, biết cách quét dọn rác tinh thần thì đỡ; lỡ là bạn nhỏ, bạn teen mới chập chững vào đời chưa biết cách đỡ thì sao? 

Để hỗ trợ cho các phụ huynh các nội dung sử dụng Internet an toàn CFC xin giới thiệu điểm hai chương trình được phát triển theo hướng tương tác, trò chơi trên mạng để giúp các em hiểu về các rủi ro và nhận thức được tầm quan trọng của việc tự bảo vệ cũng như sự đồng hành, hỗ trợ của bố mẹ khi các em sử dụng Internet.

1- Chương trình giáo dục qua game DQ World, học và rèn luyện các kỹ năng số do DQ Institute cung cấp

2- Chương trình đào tạo “Be Internet Awesome” do Google cung cấp

Be Internet Awesome (Trở thành người dùng Internet tuyệt vời) ra mắt lần đầu năm 2017, và năm nay 2020 có nhiều cải tiến hơn, được hợp tác với Anne Collier, Giám đốc điều hành của The Net Safety Collaborative và Tiến sĩ Faith Rogow, người đồng sáng lập Hiệp hội Giáo dục Kiến thức Truyền thông Quốc gia (Mỹ). Khóa học không chỉ hướng dẫn mà còn kết hợp nhiều hoạt động và thảo luận, giúp trẻ em phát triển kỹ năng tư duy, phân tích các dữ liệu trực tuyến.

Tiếp theo đó, trong tháng 6-7, 2020 CFC có series các video clip ngắn (khoảng 3-5 phút/clip) hỏi đáp, chia sẻ thiết thực về những rủi ro trên mạng và cách thức bố mẹ đồng hành cùng các em nhỏ, hỗ trợ các con vừa học tập trực tuyến, vừa đảm bảo an toàn trên mạng.

Trong tháng 7, 2020 CFC phối hợp với Panasonic Risupia Việt Nam tổ chức tọa đàm offline nhỏ (dưới 20 người) chia sẻ những kiến thức hữu này với cộng đồng phụ huynh. Sang tháng 8-9, 2020, CFC sẽ ra mắt khóa học online cho phụ huynh về nội dung “An toàn trên không gian mạng cùng con yêu”.

CFC rất mong nhận được các đóng góp về tư liệu, đầu sách phù hợp với chủ đề và chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện thông tin tổng hợp về Internet và An toàn trên không gian mạng.

Xin liên hệ với CFC để có thêm thông tin chi tiết về các hoạt động nâng cao nhận thức về an toàn mạng và các kỹ năng số do chúng tôi tổ chức hoặc đồng tổ chức trong thời gian tới:

Ms. Nguyễn Thị Hoàng Anh, COO, CFC

Điện thoại: 0707610507

Email: hoanganh@cfc.org.vn;

LinkedIn: Nguyễn Thị Hoàng Anh

Website: http://cfc.org.vn

Youtube: CFC Vietnam channel