Giới thiệu dự án Nước uống sạch cho trường học Việt Nam

0
2373

Nước sạch là một trong những yếu tố đảm bảo sự sống và phát triển toàn diện trên Trái Đất. Đối với trẻ em, nước sạch quyết định đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Cùng với sự gia tăng dân số, nhu cầu cao hơn về nước do quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa đang làm tiêu hao các nguồn nước trên thế giới. Các cuộc xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới cũng đang đe dọa đến việc tiếp cận với nguồn nước an toàn. Tất cả các yếu tố này buộc trẻ em phải dùng nước không an toàn, đặt các em trước nguy cơ của các dịch bệnh chết người như dịch tả và tiêu chảy. Nhiều trẻ em tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán đã phải dành nhiều giờ mỗi ngày để đi lấy nước, khiến các em bỏ lỡ cơ hội được đến trường.

Liên hợp quốc đã cảnh báo ¼ trẻ em trên thế giới sẽ sống ở những khu vực có nguồn nước hạn chế vào năm 2040 do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Trong vòng 2 thập kỷ tới, 600 triệu trẻ em sẽ sống trong các vùng chịu nhiều căng thẳng dai dẳng về nước, với sự cạnh tranh lớn về nguồn cung cấp nước hiện có. Mỗi ngày, 800 trẻ tử vong vì các bệnh liên quan đến sử dụng nước ô nhiễm, vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường không tốt.

Trong 10 năm qua  Coca-Cola đã làm việc với Chính phủ Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ với các chương trình cung cấp và nâng cấp nước sạch cho cộng đồng lên tới 4 triệu USD. Từ năm 2008,

Từ năm 2008, Coca-Cola Việt Nam đã hợp tác với Trung tâm nghiên cứu Sức khỏe gia đình và phát triển cộng đồng  (CEFACOM) trong việc cung cấp nước sạch và cải thiện điều kiện vệ sinh cho học sinh và cộng đồng tại ba khu vực của Việt Nam là Thành phố Hà Nội, Thành phố Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ năm 2008 đến nay, đã có hơn 53,566 người ở 3 địa điểm trên trong đó có 22,812 giáo viên và học sinh, 28,006 người dân thuộc diện thu nhập thấp   nhận được lợi ích từ chương trình Nước sạch cho cộng đồng được hỗ trợ bởi Coca-Cola. Từ tháng 10 năm 2017, trọng tâm của chương trình đang được tập trung vào trẻ từ 12 tuổi.  

Năm 2017, tiếp nối CEFACOM, Trung tâm Sức khỏe gia đình và phát triển cộng đồng CFC Việt Nam đã nhận tài trợ của Coca-Cola Việt Nam, điều phối lắp đặt 02 hệ thống nước uống tại vòi tại trường THCS Liên Bạt và Trường Thịnh tại Hà Nội.

Trong năm 2018, CFC đã triển khai chương trình tại 04 trường THCS tại Hà Nội và Đà Nẵng. Hơn thế nữa, với sự hỗ trợ của Coca-Cola Việt Nam, ngoài lắp đặt hệ thống, dự án còn triển khai các chương trình giáo dục cho học sinh và người dân tại các địa phương. Trong năm 2018, tổng đã có 6,999 người được hưởng lợi ích trực tiếp và 12,494 người hưởng lợi ích gián tiếp từ chương trình. Những người hưởng lợi ích gián tiếp là những người dân sống xung quanh trường học có lắp đặt hệ thống và những người dân đến lấy nước sạch về sinh hoạt.