VinaCapital Foundation và Quỹ học bổng Vừ A Dính triển khai dự án CLB Nữ sinh Hoa bản làng

0
586

Tỉnh Trà Vinh và Thái Nguyên, tháng 5/2022 – VinaCapital Foundation (VCF) phối hợp cùng Quỹ học bổng Vừ A Dính do bà Trương Mỹ Hoa – Nguyên Phó Chủ tịch Nước làm Chủ tịch Quỹ, ra mắt chương trình “Nền tảng học tương tác trực tuyến Câu lạc bộ nữ sinh Hoa bản làng” (e-BPGC) dành cho nữ sinh dân tộc thiểu số tại một số trường trung học phổ thông ở hai tỉnh Trà Vinh và Thái Nguyên. Dự án e-BPGC sẽ trang bị cho các em nữ sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn các kiến thức quan trọng về tài chính, xã hội và các kỹ năng sống. Dự án được tài trợ bởi HSBC Việt Nam.

Hoa Hậu H’ Hen Niê chụp cùng các em trong lễ ra mắt chương trình

Từ tháng 9/2020 đến tháng 1/2021, VCF phối hợp cùng Quỹ học bổng Vừ A Dính đã thực hiện thành công giai đoạn thể nghiệm chương trình CLB Nữ sinh Hoa bản làng cung cấp kiến thức về tài chính, sức khỏe sinh sản và tình dục, kỹ năng lãnh đạo và quyền hợp pháp cho 60 nữ sinh dân tộc thiểu số tại 2 trường trung học phổ thông tỉnh Thái Nguyên. Tiếp nối thành công từ chương trình thể nghiệm, VCF tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của HSBC Việt Nam để thực hiện chương trình e-BPGC với mục tiêu nhân rộng mô hình tại các tỉnh thành trên cả nước. Sau 6 tháng xây dựng, phát triển và thử nghiệm. e-BPGC chính thức được công bố bởi VCF và Quỹ học bổng Vừ A Dính. Chương trình được thực hiện với sự đồng hành phụ trách đào tạo và hướng dẫn của Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng (CFC Việt Nam).

Đại diện CFC Việt Nam Bà Đỗ Thu Thủy trong vai trò Ban quản lý dự án tại Thái Nguyên

Khoản tài trợ từ HSBC Việt Nam sẽ giúp chương trình xây dựng nền tảng học tương tác trực tuyến cho 11 trường trung học phổ thông tại tỉnh Trà Vinh và Thái Nguyên, nâng cao năng lực tài chính cho 2.530 nữ sinh dân tộc thiểu số tại Việt Nam. Nền tảng sẽ được quảng bá thông qua các hội thảo giáo dục, tiếp cận khoảng 13.530 học sinh bao gồm cả học sinh nam.  

Phần biểu diễn văn nghệ của các em học sinh trường Phú Bình – Thái Nguyên

Chương trình e-BPGC sẽ cung cấp giáo dục về tài chính, sức khỏe tình dục và sinh sản, quyền hợp pháp và kỹ năng lãnh đạo cho nữ sinh trung học phổ thông người dân tộc thiểu số thông qua mô hình học tập kết hợp giữa hình thức sinh hoạt câu lạc bộ truyền thống và nền tảng học online tương thích với điện thoại thông minh và máy tính. Ngoài ra, một phòng học đa phương tiện được trang bị 1 máy tính xách tay, 1 màn hình trình chiếu và 1 hệ thống hội nghị trực tuyến tiêu chuẩn sẽ được lắp đặt tại các trường thành viên nhằm tạo thêm cơ hội học tập cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa.

Đào tạo năng lực tài chính là cấu phần trung tâm của chương trình được xây dựng đặc thù dành cho nữ sinh dân tộc thiểu số dựa trên văn hóa đặc trưng của địa phương, bao gồm bốn nội dung: (1) lập ngân sách và quản lý tài chính, (2) hiểu biết về các dịch vụ và sản phẩm tài chính, (3) trở thành người tiêu dùng thông minh, và (4) thiết lập mục tiêu. Ngoài ra, các cuộc thi về mô hình tài chính sẽ được tổ chức nhằm củng cố quá trình học tập cho các em tham gia.

“Các tài liệu trên thế giới đều ghi nhận vai trò lãnh đạo của phụ nữ là yếu tố then chốt giúp các cộng đồng kém phát triển thoát nghèo. Nâng cao kiến thức và năng lực tài chính sẽ cung cấp các công cụ cho phép trẻ em gái đóng góp vào tiến trình giảm nghèo bền vững, cải thiện sức khỏe, xây dựng tầng lớp trung lưu và đảm bảo quyền của phụ nữ. Với sự hỗ trợ quý báu từ các nhà tài trợ như HSBC Việt Nam và các đối tác khác, VCF có thể tạo ra cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cho các em nữ sinh trung học phổ thông thuộc nhóm dễ bị tổn thương, phải chịu nhiều thiệt thòi và khó khăn. Dự án này sẽ chuẩn bị và tạo điều kiện cho các nữ sinh phát triển và trở thành những người phụ nữ độc lập mạnh mẽ với đầy đủ năng lực để tham gia đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.” – Ông Rad Kivette, Tổng Giám đốc VinaCapital Foundation khẳng định.

Ông Rad Kivette, Tổng Giám đốc VinaCapital Foundation

Bằng việc triển khai chương trình e-BPGC, VCF khẳng định cam kết lâu dài của tổ chức đối với sự phát triển của các cộng đồng nghèo khó cũng như thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái trong tiến trình phát triển đó tại Việt Nam.

Các đại biểu của chương trình chụp ảnh cùng các em nữ sinh được học bổng tại Trà Vinh

***

Về Tổ chức VinaCapital Foundation

Được thành lập năm 2006, VinaCapital Foundation (VCF) là một tổ chức phi lợi nhuận được cấp phép tại Mỹ và hoạt động tại Việt Nam. Sứ mệnh của VCF là tạo ra các giải pháp về sức khỏe và giáo dục nhằm thay đổi cuộc sống của trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Các hoạt động của VCF giúp thay đổi cuộc sống của hàng triệu người Việt trên khắp 63 tỉnh thành mỗi năm.

VCF tập trung vào 3 lĩnh vực hoạt động chính:

– Các chương trình Y tế thiết yếu gồm có: chương trình Nhịp Tim Việt Nam tài trợ chi phí mổ tim và chăm sóc tiền-hậu phẫu cho các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh; chương trình Khám Sàng Lọc khám bệnh miễn phí cho trẻ em tại các vùng sâu vùng xa; và các hỗ trợ thiết yếu khác cho trẻ em gặp nhiều vấn đề phức tạp về sức khỏe.

– Các chương trình Nâng cao Năng lực Y tế gồm có: chương trình Nâng cao Năng lực Y tế và Nâng Niu Sự Sống cung cấp đào tạo cho các nhân viên y tế và trang thiết bị cho cấp cứu và chăm sóc trẻ sơ sinh tại các bệnh viện ở vùng sâu vùng xa; chương trình Nước sạch lắp đặt hệ thống máy lọc nước để cung cấp nước uống đạt tiêu chuẩn cho các nhóm dân cư bị thiệt thòi; các chương trình Cứu trợ khẩn cấp quốc gia tổ chức và thực hiện cứu trợ thiên tai và đại dịch.

– Chương trình Giáo dục: Mở đường đến Tương Lai – tạo cơ hội cho các nữ sinh dân tộc thiểu số trở thành những nhân tố thay đổi thông qua việc triển khai Câu lạc bộ Nữ sinh tại các trường trung học phổ thông, đem đến sự cố vấn cần thiết cũng như đào tạo kỹ năng mềm và trao học bổng toàn phần để các em nữ sinh hoàn tất chương trình học trung học và đại học.

Tầm nhìn của VCF là một Việt Nam phát triển, nơi tất cả trẻ em và phụ nữ đều khỏe mạnh, được học tập và trao quyền để có thể hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế cũng như đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Tất cả các chương trình của VCF đều thực hiện cam kết sâu sắc về quyền của trẻ em và phụ nữ, bình đẳng giới, cải thiện dinh dưỡng, bảo vệ môi trường và xóa đói giảm nghèo.

Trang web của VinaCapital Foundation: www.vinacapitalfoundation.org

Về Quỹ Học bổng Vừ A Dính

Quỹ Học bổng Vừ A Dính là Quỹ hoạt động với mục tiêu chăm lo cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số và vùng biển đảo do bà Trương Mỹ Hoa – Nguyên Phó Chủ tịch Nước làm Chủ tịch Quỹ. Sau 23 năm hoạt động Quỹ đã trao trên 100.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhưng có tinh thần hiếu học, rèn luyện tốt. Ngoài cấp phát học bổng thường niên cho các em, Quỹ Học bổng Vừ A Dính còn chú trọng đến những Dự án đầu tư theo chiều sâu với nhiều mô hình đa dạng: Dự án Ươm mầm tương lai, Chắp cánh ước mơ, Hỗ trợ sinh viên, Thắp sáng tương lai, Mở đường đến tương lai.

Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã vinh dự được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2009) và Huân chương Lao động Hạng Nhất 2 lần (năm 2014 và năm 2019); nhận nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, Ngành. Đảng và Nhà nước đã ghi nhận những đóng góp thiết thực của Quỹ đối với sự nghiệp giáo dục và phát triển đất nước, đặc biệt là sự chăm lo cho học sinh dân tộc thiểu số và vùng biển đảo.