Chia sẻ từ Tiến sĩ Lê Phước Hùng về cuốn sách “Chơi cùng con”

0
1573

Nhằm chào đón Ngày Gia đình Việt Nam 2020 (28/06/2020) đối tác của CFC là KidsOnline đã hỗ trợ tác giả MC Ninh Quang Trường ra mắt cuốn sách đầu tay “Chơi cùng Con” của MC Ninh Quang Trường. Xin gửi tới các bạn chia sẻ từ Tiến sĩ Lê Phước Hùng, một trong những độc giả đầu tiên của cuốn sách

“Lời đầu tiên, tôi xin nói ngay rằng cho đến ngay trước lúc cầm cuốn sách này trên tay, tôi chưa biết anh Ninh Quang Trường; tôi chưa được gặp hay nói chuyện với anh Trường cả trực tiếp lẫn trên mạng. Tuy nhiên, ngay khi xem xong cuốn sách của anh Trường, tôi đã thấy anh như là một người bạn tốt của mình.

Xin chúc mừng anh Trường đã cho độc gia được trải nghiệm lại cuộc hành trình tuyệt vời này của anh với bé Cá, qua cuốn sách “Chơi cùng Con” – một bằng chứng về tình yêu của người cha với con trai mình. Thông qua việc “chơi”, người cha đã có được mối quan hệ sâu sắc với con mình; thông qua “chơi”, bé con có được mối ràng buộc tâm lý sâu sắc với người cha, và cứ thế mà anh Trường đã hoàn thành trách nhiệm làm cha của mình một cách xuất sắc ngoài mong đợi.

Sách “Chơi cùng con” có bố cục trang nhã, với “kết quả học tập” cụ thể cho mỗi chủ đề, với nhiều hình ảnh và thú vị nhất là có mã QR cho mỗi chủ đề. Bố cục sư phạm này rất thuận tiện cho các những người lần đầu làm bố, cũng như những ông bố nhiều kinh nghiệm hơn, cho họ những quy tắc giúp xây dựng quan hệ tình cảm cha con gắn kết, và cũng là hình mẫu giúp các giáo viên mầm non thêm một cách đơn giản hóa nội dung học tập cho trẻ nhỏ.

Điều làm tôi phấn khích nhất khi xem sách  “Chơi cùng Con” là sách đã biến những hoạt động hàng nhật thành những trải nghiệm thú vị, kích thích trí tưởng tượng của một tâm trí trẻ, kích thích các tế bào thần kinh bằng những hoạt động tươi mới, thu hút mọi màu sắc, cảnh vật và âm thanh đến môi trường của bé. Tác giả có một nhận thức và hiểu biết sâu sắc về tâm trí của các bé 1-4 tuổi, để có thể chơi trò chơi với trẻ theo những cách đơn giản mà đối với nhiều người lớn khác, đây là một nhiệm vụ rất phức tạp.

Khi tổ chức các khóa đào tạo về tâm lý học phát triển cho sinh viên và giáo sinh, tôi luôn nhắc đến cuốn sách “Tất cả những gì tôi thực sự cần biết, tôi đã học ở mẫu giáo” của tác giả Robert Fulghum. Đây được coi là một cuốn sách gối đầu giường cho tất cả những ai muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này giáo dục mầm non.

Sách “Chơi cùng Con” của tác giả Ninh Quang Trường khác biệt với các sách làm cha mẹ khác ở Việt Nam. Là một người cha của hai đứa trẻ, tôi thấy thật thú vị khi một cuốn sách khác biệt như “Chơi cùng Con” ra mắt bạn đọc Việt Nam.

Ở nhiều quốc gia châu Á, nuôi dạy con thường là trách nhiệm của người mẹ. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đăng trên các tạp chí y tế, tâm lý và giáo dục quốc tế đều đã kết luận rằng cần có sự tham gia của cả hai bố mẹ thì việc nuôi dạy con mới hiệu quả. Trong cuộc sống hiện đại của chúng ta, vai trò của người cha, người đàn ông cần được “nhúng” sâu hơn nữa vào cuộc sống của con cái họ. Thời gian dành trọn cho con cái, năng lượng mà chúng ta bỏ ra, những nỗ lực mà chúng ta dành cho con cái bây giờ, sẽ tác động dài lâu cho đến khi con trưởng thành, còn tác động ngay lập tức mà chúng ta có thể chứng kiến là khi đứa trẻ đi học và giao tiếp với con thế giới rộng lớn hơn: con sẽ có một ý thức mạnh mẽ về sự tự tin, trưởng thành, cùng với một trí tuệ sâu sắc với một cá nhân cân bằng cảm xúc tốt. Nói tóm lại, nếu bạn muốn có một đứa trẻ rực rỡ trong tương lai, hãy chơi ngay với bé ngay từ bây giờ!

Khi Trường chơi với con trai, có vẻ như anh ấy cũng đang chơi với mọi người cha khác và giúp họ chơi với con một cách thấu đáo. Thông điệp của anh ấy dành cho các ông bố là: “Các bạn ơi, không khó lắm đâu, không cần phải nghĩ ngợi gì nhiều đâu. Hãy giao tiếp bằng mắt với con, nói chuyện khích lệ với con và làm con phấn khích với sự hiện diện của bạn trong cuộc sống của con!”

Tôi chỉ có một chút bất mãn với cuốn sách; đó là – sau khi xem cuốn sách này, Trường khiến tôi áy náy, thấy có lỗi vì tôi chưa dành đủ thời gian chơi đùa với hai con nhỏ của mình!
Ý kiến cá nhân tôi là mỗi ông bố đều nên có cuốn sách này và áp dụng nó; và mỗi bà mẹ đều nên mua về làm quà tặng cho chồng trong Ngày của Bố, và giục “Chơi cùng con đi anh!”

Vì vậy tôi rất vui được giới thiệu cuốn sách tuyệt vời này đến các bậc làm cha mẹ, ông bà của trẻ. Tác giả Ninh Quang Trường đã đóng góp thiết thực cho giáo dục mầm non và đem đến nguồn cảm hứng lớn cho cha mẹ, những người chăm sóc trẻ, làm cho các nhà giáo dục mầm non chú ý nhiều hơn đến “Chơi cùng Con”. Xin chúc mừng tác giả Ninh Quang Trường! Còn bây giờ, tôi phải đi chơi với các con tôi đây!”

Link tin bài gốc: