Chương trình “Khi nào ta nói cùng con chuyện giới tính” ngày 15/10/2017

0
1713

Chủ nhật, ngày 15/10/2017, CFC cùng với Panasonic Risupia Vietnam tổ chức chương trình tọa đàm “Khi nào ta nói cùng con câu chuyện giới tính”. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động tôn vinh phụ nữ Việt Nam của Panasonic, cùng là chương trình mở đầu cho sự hợp tác giữa Panasonic Risupia và CFC Vietnam. Định kì 2 tháng/1 lần, CFC và Panasonic Risupia sẽ tổ chức các buổi tọa đàm về kĩ năng cho cha mẹ.

Trong chương trình hôm nay, Hoàng Anh, COO của CFC chia sẻ với phụ huynh 5 chủ đề chính:

  1. Giáo dục giới tính và những lầm tưởng
  2. Vì sao cần phải giáo dục giới tính?
  3. Ba mẹ giáo dục giới tính cho con từ khi nào?
  4. Tuổi nào – cần biết gì …và biết như thế nào?
  5. Những tình huống “khó đỡ”

Nhắc đến “Giáo dục giới tính”, mọi người thường nghĩ đó là nói với trẻ về những kiến thức về sinh lí, tình dục và sinh sản, kế hoạch hóa gia đình… nhưng thực tế, GDGT là Giáo dục nhân cách phù hợp với giới tính và lứa tuổi của mỗi cá nhân, nên nội dung GDGT mở rộng dần theo sự phát triển của trẻ. Mục đích của GDGT: là xây dựng mối quan hệ nhân văn và có trách nhiệm giữa 2 giới. Hay nói cách khác, xây dựng lối sống lành mạnh trong quan hệ giữa những người khác giới.
Nghe thì học thuật vậy, nhưng với sự chia sẻ của Hoàng Anh, các chủ đề tưởng như nhạy cảm lại trở nên hết sức vui vẻ và dễ tiếp cận.

Chẳng hạn với câu hỏi “con sinh ra như thế nào?” bạn có thể trả lời con bằng cách cùng cho xem clip vừa khoa học lại vừa vui vẻ như clip sau:

Hay khi hỏi bố mẹ “bạn giáo dục giới tính cho con từ khi  nào?”, câu trả lời có thể là 3 tuổi, 7 tuổi, thậm chí 10 tuổi, nhưng thật ra, bố mẹ đã GDGT cho con từ khi con chào đời.

Ngay từ khi chào đời, khác biệt về hình hài cho ta biết bé là con trai hay con gái. Rồi cách mình chuẩn bị đồ đạc cho con, các bé trai thường là màu blue còn bé gái thì màu hồng, đồ cho bé trai hay có hình ô tô, bé gái thì nơ, công chúa. Đó là những “định kiến” giới tính đầu tiên. Rồi cách cư xử của bố mẹ với con, cách cư xử của bố mẹ với nhau. Tất cả đều  có ý nghĩa giáo dục với bé, đi vào tiềm thức của bé từ khi chào đời. Vậy là vào lúc này, khi ba mẹ còn chưa có ý thức là mình đang GDGT cho con thì những tác động từ môi trường gia đình, từ bố mẹ tới trẻ lại rất lớn.

Trong phần “tuổi nào – biết gì”, Hoàng Anh cũng giới thiệu cùng bố mẹ những nội dung giáo dục giới tính cơ bản cho từng độ tuổi:

(ảnh 1)

Và cùng bố mẹ xem clip thú vị về dạy bé trai về “vùng kín” và bảo vệ vùng kín không cho ai chạm vào:

Hoàng Anh cũng giới thiệu một số sách cho trẻ em để giúp bố mẹ nói cùng con câu chuyện giới tính được nhẹ nhàng và vui vẻ, mà vẫn đúng khoa học.

Trong chương trình, các câu hỏi và các tình huống “kinh điển” cũng được đưa ra thảo luận như:

  1. Mẹ ơi con từ đâu ra?
  2. Con nhìn thấy bố mẹ đang làm tình
  3. Bố mẹ bắt gặp con đang xem phim sex
  4. Bố mẹ thấy con đang sờ mó bộ phận sinh dục hay có hành động cọ xát vào bộ phận sinh dục
  5. Bé trai nhìn thấy bộ phận sinh dục của bé gái và hỏi mẹ tại sao bạn khác con?
  6. Bé hỏi tại sao bố/mẹ lại có tóc ở bộ phận sinh dục?

hương trình nhận được những chia sẻ cởi mở, sự quan tâm và đánh giá cao của phụ huynh.

Dự kiến đến tháng 12, CFC và Panasonic Risupia lại có chương trình tiếp theo chia sẻ cho phụ huynh về các chủ đề nuôi dạy trẻ từ 5-9 tuổi.